วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2566

"บิ๊กเด่น" เป็นประธานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ตำรวจภูธรภาค ๑ ครบรอบปีที่ ๔๗

"บิ๊กเด่น" เป็นประธานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ตำรวจภูธรภาค ๑ ครบรอบปีที่ ๔๗

พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศตำรวจภูธรภาค ๑ ประจำปี ๒๕๖๖




        วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๖ เป็นวันคล้ายวันสถาปนาตำรวจภูธรกาค ๑ ครบรอบปีที่ ๔๗ โดยวันนี้ ณ ตำรวจภูธรภาค ๑ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑ พร้อมด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค๑ ได้แก่ พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์, พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน, พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม, พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์, พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ และ พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รวมทั้งผู้บังคับการในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๑ คุณพึงพิศ ภูมิจิตร ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค ๑ แลคณะชมรมแม่บ้าน ตำรวจภูธร ภาค๑ ได้ร่วมกันทำพิธีถวายเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันได้แก่ พระพุทธโสธร (ณ ประตูทางเข้า) ศาลพระภูมิเจ้าที่ และรูปหล่อ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ (ณ ที่ทำการ ภ.๑ ชั้น ๓) 




ตามด้วยการวางพวงมาลาอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน และร่วมสดุดีข้าราชการการตำรวจผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนที่จะมาร่วมต้อนรับแขกผู้มีเกีรติที่มาร่วมแสดงความยินดี ณ อาคารอเนกประสงค์





         จากนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ "บิ๊กเด่น" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานในพิธีก็เดินทางมาถึงบริเวนหน้าอาคารเอนกประสงค์ ขึ้นแท่นรับความเคารพจากกองเกียรติยศ พร้อมตรวจแถว




ตามด้วยการมอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดีกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑ และลงนามอวยพรเนื่องวันคล้ายวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค ๑ ครบรอบปีที่ ๔๗ พร้อมด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แก่ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ (บิ๊กต่าย) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล (บิ๊กโจ๊ก) ​  และ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ




          แล้วก็ได้เวลาเข้าห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ เพื่อร่วมพิธีมอบรางวัลเกียรติยศตำรวจภูธรภาค ๑ ประจำปี ๒๕๖๖ โดยมีพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ "บิ๊กเด่น" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้มอบ ตามด้วยพิธีสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ และอุทิศส่วนกุศลให้ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต เป็นอันเสร็จพิธี




          สำหรับ ประวัติความเป็นมา ของตำรวจภูธรภาค ๑ มีดังนี้ เมื่อ พ.ศ ๒๕๔๘ ได้มีพระราชบัญญัติการแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดให้มีกองบัญชาการต่างๆ โดยกำหนดให้ตำรวจภธรภาค ๑ มีฐานะเป็นกองบัญชาการ ใช้ชื่อ "ตำรวจภูธรภาค ๑" มีที่ทำการลักษณะเป็นอาคารตึกสูง ๔ ชั้น โดยอาคารดังกล่าวมี พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อธิบดีกรมตำรวจ เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๕ ใ
ช้เป็นที่ทำการของ "กองบัญชาการตำรวจภูธร" ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๑๙ มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเป็น "กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑-๔" ในปี พ.ศ.๒๕๓๙ เป็น "กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑-๙"  และสุดท้ายเป็น "ตำรวจภูธรภาค ๑-๙" ในปี พ.ศ.๒๕๔๘ อาคารดังกล่าวได้ใช้เป็นอาคารกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑ มาโดยตลอดจวบจนปัจจุบัน เป็นเวลา ๔๗ ปี




            ปัจจุบันตำรวจภูธรภาค ๑ ตั้งอยู่เลขที่ ๒๙/๓ ถนนวิภาวดีรังสิ ต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐ มีพื้นที่รับผิดชอบ ๙ จังหวัด คือ สมุทรปราการ, นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง, สิงห์บุรี, ชัยนาท, ลพบุรี, สระบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบประมาณ ๑๙,๗๔๗,๖๖๓ ตารางกิโลเมตร 




และมีสถานีตำรวจภูธรในความรับผิดชอบ จำนวนรวม ๑๓๔ สถานี แบ่งเป็นระดับผู้กำกับการเป็นหัวหน้าสถานี จำนวน ๑๑๓ สถานี ระดับสารวัตรใหญ่เป็นหัวหน้าสถานี จำนวน ๔ สถานี และระดับสารวัตรเป็นหัวหน้าสถานี จำนวน ๑๗ สถานี มีข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๑ จำนวน ๑๒,๕๙๒ นาย แบ่งเป็นชั้นสัญญาบัตร ๕,๒๔๐ นาย และชั้นประทวน ๗,๓๕๒ นาย (ข้อมูล ณ วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาส

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาส  ในโครงการส่งเสริ...