วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำเสนอการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในภาพรวมของการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม จ.น่าน

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำเสนอการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในภาพรวมของการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม จ.น่าน

        นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน หัวหน้าทีมน่านท่องเที่ยว ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ร่วมพบปะกับทีมผู้บริหาร swensen’s สาขากาดน่าน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำเสนอการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในภาพรวมของการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม นำส่งคุณค่าให้แก่นักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการ

               ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานน่าน กล่าวว่า swensen’s สาขากาดน่าน ผมนับให้เป็นตัวอย่างของ Creative Marketing ด้วยการนำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (ไทลื้อ) มาผสมผสานกับการบริการเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว ด้วยการนำเสนอโครงสร้างอาคารในรูปแบบสถาปัตยกรรมเฮือนไทลื้อ (ประยุกต์) การจัดวางมุมถ่ายรูปที่แสดงถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ และคุณค่าทางประวัติศาสตร์ทั้งด้านสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ตลอดจนแนวคิดการนำรสชาติของอาหารและผลไม้ท้องถิ่นเข้าสู่เมนูไอศครีม เป็นการนำส่งคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาของน่าน แบบร๊อกซ์ (ROX : Return of Experience)


หากพัฒนาอีกนิดอาจเป็น swensen’s สาขากาดน่าน จะเป็นเรือธง (flagship) ที่สำคัญ ที่เป็น model ให้ธุรกิจอื่นอาจทำ C&D (Copy & Development) ต่อไปได้

ซึ่งโอกาสนี้ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และผมก็ได้แลกเปลี่ยนนำเสนอแนวคิด ดังนี้

1. อาจปรับเปลี่ยนชุดของพนักงาน (กระโปรง) เป็นการนุ่งผ้าซิ่นเมืองน่าน จะส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์น่านได้มากขึ้น และถือว่าองค์กรธุรกิจได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย

2. ปรับการเปิดเพลงสากลในร้านให้เป็นเพลงน่าน หรือเพลงที่เป็นศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ซะล้อ ซอ ปิน จะเพิ่มการนำส่งคุณค่าให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ

3. นำผลไม้ในท้องถิ่นมาผสมผสานเป็นรสชาติของไอศครีม เช่น มะไฟจีน ส้มสีทองเมืองน่าน กาแฟน่าน ฯลฯ

ทั้งนี้ เข้าใจว่าการปรับเปลี่ยนต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะร้าน swensen’s มี Brand ที่แข็งแรง และมีมาตรฐานการบริการในทุกด้าน ซึ่งยังมีปัจจัยหลายด้าน อาทิ

1. ด้านความสะอาด ความปลอดภัย ความคงที่ของรสชาติ ความมีมาตรฐานการผลิต ความถูกต้องของที่มาของผลผลิต ไม่ใช่ว่าเราคิดอะไรแล้วจะยัดเยียดให้เขาทำได้ตามนั้น เขามีมาตรฐานควบคุมครับ ตามเกณฑ์ประเมินขององค์กร

2. การรักษาภาพลักษณ์ที่ดี การสร้างความเข้มแข็งของ Brand ที่ต้องการสื่อสารให้เห็นภาพลักษณ์แบบ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน (Single Message) เช่น รสชาติ มาตรฐานความสะอาดมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานการแต่งกาย ฯลฯ แต่เชื่อหรือไม่ 7-11 หลายสาขาใน จ.น่าน ยังยอมปรับสีจากหลากสีเป็นโทนสีน้ำตาลเมืองเก่าได้ แค่กระโปรงสั้น ๆ เปลี่ยนเป็นผ้าซิ่นเมืองน่าน คงไม่ใช่เรื่องยาก

อย่างไรก็ตาม ก็ขอขอบคุณ และเอาใจช่วย รวมทั้งช่วยเป็นกำลังใจให้ swensen’s สาขากาดน่าน เพราะถือว่า ผู้ประกอบการก็เป็นชาวจังหวัดน่าน ใช้ผลิตภัณฑ์ของจังหวัดน่าน เช่น กล้วยหอมเมืองน่าน ผลไม้ (ใช้เยอะมาก) ฯลฯ  และเป็นอีกหนึ่งสถานบริการที่ดึงดูดใจให้คนมาเที่ยวน่าน เป็นจุดที่ทำให้คนมาใช้จ่ายในเมืองน่านมากขึ้นด้วย ตลอดจนทำให้เกิดการจ้างงานในจังหวัดน่านเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...