วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563

ทูตฯ สวีเดน เข้าพบ นิพนธ์ฯ เสนอความช่วยเหลืองบประมาณพร้อมองค์ความรู้ จัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม น้ำเสีย มลภาวะและความปลอดภัยทางถนน

ทูตฯ สวีเดน เข้าพบ นิพนธ์ฯ  เสนอความช่วยเหลืองบประมาณพร้อมองค์ความรู้ จัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม น้ำเสีย มลภาวะและความปลอดภัยทางถนน 

               นายนิโคลัสคส์ (Mr.Nicolas Weeks) อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดน ประจำประเทศไทย และคณะจาก Business Sweden เข้าเยี่ยมคารวะนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสวีเดนเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำเสีย และนำเสนอโครงการ Swedfund’s accelerator program and support และติดตามผลลัพธ์การประชุมด้านความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 3 (The 3rd Global Ministerial Conference on Road Safety) โดยมีคณะผู้แทนจากประเทศไทยเข้าร่วมประชุม ได้แก่ นายพรพจน์  เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชีวะ วงศบูรณะ ผอ.องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ  ผู้อำนวยการกองบูรณาการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เข้าร่วมหารือด้วย ที่ห้องรับรองกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 


 นายนิโคลัส วีคส์  กล่าวถึงความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศที่ยาวนานหลายร้อยปี ทั้งในระดับพระราชวงศ์  ระดับรัฐบาล และด้านการค้าการลงทุนที่มีการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี  ในส่วนบทบาทของรัฐบาลสวีเดนต่อการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ ด้านต่าง ๆ อาทิ  การรักษาสิ่งแวดล้อม ด้านเทคโนโลยีการจัดการมลภาวะ และการจัดการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งประเทศสวีเดน โดย Swedfund ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสวีเดนที่สนับสนุนงบประมาณแบบให้เปล่ากับหน่วยงานของประเทศพันธมิตรที่มีความสนใจในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งประเทศสวีเดนมีเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญมายาวนาน โดยในปี 2555 Swedfund ได้เคยให้งบประมาณสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำระบบการจัดการบำบัดน้ำเสียที่เทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำที่เสื่อมโทรมให้อยู่เกณฑ์คุณภาพที่ปลอดภัยต่อระบบสิ่งแวดล้อมและประชาชน  โดยรัฐบาลสวีเดนเล็งเห็นว่า จากความร่วมมือที่เคยมีร่วมกันนี้ จึงประสงค์ให้ประเทศไทย โดยกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้กำกับดูแลองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ให้การสนับสนุน และส่งเสริมให้ต่อยอดความร่วมมือในลักษณะนี้ให้มากขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

           ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณอุปทูตและรัฐบาลสวีเดนในความปราถนาดี และการสนับสนุนด้านต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้ความคืบหน้าในโครงการระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร ได้ถูกบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการด้านการจัดการน้ำเสียชุมชนระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติแผนปฏิบัติการด้านการจัดการน้ำเสียชุมชนระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) และเมื่อได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการแล้ว จะมีการดำเนินงานตามขั้นตอนต่อไป คือการคัดเลือกผู้รับจ้างก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครอ้อมน้อย การก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียและดำเนินงานบำบัดน้ำเสียให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน 


     ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ อจน. ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด และมีภารกิจในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียชุมชน ประสานงานและให้ความร่วมมือกับ Swedfund ในด้านการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านวิศวกรรม เทคโนโลยี ด้านการจัดการน้ำเสีย เช่น การนำน้ำที่บำบัดแล้วกลับมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ การฝึกอบรมเพิ่มทักษะในการปฎิบัติงานของบุคลากรของ อจน. เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการดูแลประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และจากข้อมูลที่นำเสนอพบว่าการร่วมงานกับ Swedfund ไม่ได้ข้อผูกมัดใดๆ เป็นการให้การสนับสนุนด้านวิชาการ ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยมีความสนใจที่จะให้ Swedfund สนับสนุนการดำเนินงานด้านการจัดการน้ำเสียชุมชนให้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้นในอนาคต ยืนยันว่าประเทศไทยมีความตั้งใจที่จะพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นการดำเนินงานโครงการระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครอ้อมน้อย จึงเป็นโครงการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเสียที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้ประชาชน มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตดีขึ้น


                นอกจากนี้ นายนิพนธ์ รมช.มท. ยังได้แจ้งถึงผลสัมฤทธิ์และการเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน จากการที่ได้ไปเข้าร่วมประชุมความปลอดภัยทางถนนโลก ครั้งที่ 3 ณ ประเทศสวีเดน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงมหาดไทยในฐานะเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ความปลอดภัยทางถนน ได้มีการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง และปราถนาที่จะเสริมสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านการเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนนระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...