วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ (สคทส.) Thai Sangsan Institute “สรรค์สร้างไทย อนาคตไทย” “ความเห็นต่างในยุคโควิดภิวัฒน์ ชีวิตที่ต้องเป็นแบบ Next Normal”

สถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ (สคทส.) 

Thai Sangsan Institute “สรรค์สร้างไทย  อนาคตไทย” 

“ความเห็นต่างในยุคโควิดภิวัฒน์ ชีวิตที่ต้องเป็นแบบ Next Normal” 

         สถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ (สคทส.) Thai Sangsan Institute มองปัญหาสังคมไทยในช่วงโควิดภิวัฒน์ ว่า บนความคิดเห็นที่เห็นต่าง หรือความคิดที่แตกต่าง ต้องยอมรับและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ถ้าเรายึดพื้นฐานเคารพความคิดเห็นของกันและกันหรือแต่ละฝ่ายได้โดยไม่แตกแยก สังคมก็อยู่กันได้   นักวิชาการด้านการศึกษามองปัญหาของโลกวันนี้มันเปลี่ยนแปลงมาพร้อมกับเทคโนโลยี  ความคิดของคนรุ่นใหม่ จึงแตกต่างจากคนรุ่นเก่า  ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้กับสถานการณ์โควิดระบาดทั้งโลก จึงไม่ใช่จะดำเนินชีวิตแบบ New Normal แล้วแต่ต้องวางแผนแบบ Next Normal 

                  นายสมชาย  พหุลรัตน์ ประธานสถาบันเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ (สคทส.) Thai Sangsan Institute ได้เผยถึงการระดมความคิดเห็นของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของสถาบันฯ ทางด้านการศึกษา อย่าง ศ.ดร.มณีรัตน์ สวัสดิวัต  ณอยุธยา (ราชบัณฑิตยสถาน-เจ้าของรางวัลการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากสหประชาชาติ), ศ.ดร.สุรพล  บุญประถัมภ์ (นักวิชาด้านวัฒนธรรม-ศาสนา), อาจารย์นิดาวรรณ  เพราะสุนทร เลขาธิการสถาบันฯ (ผอ.หลักสูตรนิติศาสตร์ ม.รังสิต), Prof.อิน นฤหล้า (นักวิชาการนานาชาติ-อดีตคณะบดีบริหารธุรกิจม.เอแบค), Prof.ปีแอร์ เดอลาลองด์, Prof.สก็อต บัดเล่ยด์ (โปรแกรมหลักสูตร Leadership), อ.สุพัฒก์ ชุมช่วย (นักวิชาการอิสระหลักสูตร GTO) และ พ.ต.อ.สุรโชค เจษฎาเดช “สารวัตรแรมโบ้” ประธานมูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติด (ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านกฎหมาย-ยุติธรรมสถาบันฯ) พร้อมนักวิชาการด้านสาธารณสุขและสังคม อ.เภสัชกรอธิวัฒน์  สินรัชตานันท์ ผู้เชี่ยวชาญศาสาตร์แห่งแพทย์ทางเลือกและผู้ทรงคุณวุฒิด้านสมุนไพร และนายชนแดน พรหมเมศร์ นักธุรกิจด้านสุมนไพร ได้มองปัญหาของประเทศไทยในขณะนี้ ที่เราสามารถจัดการปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิด 19 ได้เป็นอย่างดีและได้รับคำชมเชย  ซึ่งเป็นเพราะคนไทยเรามีวินัย และเชื่อฟังในข้อมูลข่าวสารของทางการ ถึงแม้จะมีบ้างที่ละเลยในการไม่เซฟตัวเองในการใส่แมส แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะใส่กันแทบทั้งนั้น  แต่ปัญหาอีกเรื่องที่ตามมาในปัจจุบันและปัญหาที่มากับยุคเทคโนโลยี่ แต่เราคิดว่านี่คือปัญหาในช่วงโควิดภิวัตน์ คือการแสดงความคิดเห็นที่เห็นต่างของผู้คนในสังคม (บางส่วน) หรือจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะที่เราได้ยินได้ฟังคือคนรุ่นใหม่มีความเห็นที่ต่างหรือแตกต่างจากคนรุ่นใหม่ในทำนองนั้น     


                  “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ทั้งหมดของสถาบันฯ มองว่านี่คือ  ความเปลี่ยนแปลงของโลกที่คนรุ่นใหม่เขาก็จะมีความคิดของเขาอาจจะก้าวหน้า หรือจะเรียกว่าก้าวล้ำ แตกต่างจากคนรุ่นเก่าๆ (ขอเรียกว่าผู้อาวุโสหรือผู้เชี่ยวชาญชีวิต ที่มีประสบการณ์มาก่อนก็ได้) ซึ่งบางเรื่องความเห็นจึงเป็นคนละมุมมอง  แต่ผู้ใหญ่เราก็ต้องปรับตัวและฟังคนรุ่นใหม่ให้มากๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะเราต้องคิดอยู่เสมอว่า ความคิดเห็นต่าง หรือเห็นแตกต่างกันสามารถอยู่รวมกันได้ บนพื้นฐานความเห็นต่างที่เคารพในความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ก็จะทำให้คนรุ่นก่อนหรือรุ่นใหม่ก็สามารถจะเดินคู่ขนานกันไปได้ แต่ถ้าเราเป็นแบ่งว่าคนรุ่นใหม่คิดอย่าง คนรุ่นเก่าคิดอย่าง  มันก็ดูว่าไม่ได้เสียหายอะไร แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับส่วนรวมประเทศชาติเราก็ยอมรับในความคิดเห็นของกันและกัน แต่ต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง”


                  นายสมชาย พหุลรัตน์  ประธานสถาบันฯ กล่าวตอนท้ายว่า เราอยู่กับโควิดภิวัตน์ เราก็ต้องปรับตัวเองไปทุกอย่าง แม้กรทั่งความคิดเห็นก็ต้องปรับตาม เราจะอยู่แบบที่เรียกว่า New Normal ไม่ได้แล้วแต่เราจะต้องวางแผนชีวิตในแบบ Next Normal โลกทั่งโลกเปลี่ยนแปลงเพราะไวรัสตัวนี้ เรายังไปมาหาสู่กับชาวโลกแบบปกติเหมื่อนเดิมยังไม่ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนออกมาใช้ เพราะฉะนั้นชีวิตจากนี้ไปคือชีวิตแบบเน็คนอร์มอล เราต้องปรับตัวเองทุกอย่าง ตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงความคิดเห็นในบางเรื่องก็คงจะเป็นแบบ Next Normal ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนั้น คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของสถาบันฯ จะนำมาถ่ายทอดต่อในรายการตรงประเด็นและทางโซเชี่ยลมิเดีย-ยูทปส์และเครือข่ายวิทยุของสถาบันฯที่เรามีอยู่ทั้งหมด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...