วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ททท.ราชบุรี พาเที่ยววันแม่ 12 สิงหา กับโครงการชีวิตชีวา...สายธาราแห่งนครปฐม

ททท.ราชบุรี พาเที่ยว

วันแม่ 12 สิงหา 

กับโครงการชีวิตชีวา

...สายธาราแห่งนครปฐม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี โดยนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี ร่วมกับศูนย์ประสานสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม(ศปสท.) โดยนายกันตพงษ์​ ธนเนืองโรจน์ สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม พาเที่ยวเนื่องในโอกาสวันแม่ 12 สิงหาคม ภายใต้ “โครงการชีวิตชีวา...สายธาราแห่งนครปฐม” ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนไทยเที่ยวไทยในวันแม่​ พร้อมครอบครัวที่สร้างอบอุ่นใจให้กันและกัน โดยมีบริษัทเมืองไทย ครีเอทีฟ ​แอนด์ ทัวร์​ จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการ นำนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน จำนวน 120 คน เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม

พวกเราพร้อมกันที่บริเวณลานกิจกรรม​ของโรมแรมเดอะ​บาซาร์​ รัชดาภิเษก  เมื่อมาพร้อมกันแล้วก็ออกเดินทางโดยรถบัสปรับอากาศ​ ล้อหมุนเวลาหกโมงตรงพอดี เดินทางสู่ศาลายา จังหวัดนครปฐม จุดหมายแรก​ที่อาณาจักรดูบัว คาเฟ่ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็น​สมาร์ทฟาร์ม​​ทุ่งนาบัวกว่า​ 54 ไร่ เปิดให้เข้าชมบัวและความหลากหลายของวิถีชีวิตชนบทกับดินดำน้ำชุ่มท่ามกลางธรรมชาติ ที่ตกแต่งภูมิทัศน์สวยงามผสมผสานความทันสมัยให้เข้ากับวิถีของชุมชน​ ทุ่งบัวแห่งนี้เปิดให้เข้าชมฟรี​ เมื่อไปถึงก็ต้องผ่านจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA)



                         จากนั้น นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี ก็กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวในการเยี่ยมชมวิถีชีวิตของเมืองนครปฐมที่อุดมสมบูรณ์​ไปด้วย สถานที่ท่องเที่ยว และอาหารอร่อย​ พร้อมทั้งแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐมและราชบุรี เมื่อเข้าไปถึงด้านใน พวกเราจะเจอบึงบัวขนาดใหญ่ มีบัวหลายสีหลายชนิดอยู่เต็มผืนน้ำ ทั้งบัวกระด้ง (บัววิกตอเรีย) บัวหลวง บัวสาย ฯลฯ ซึ่งจะค่อยๆ ทยอยบานสลับกันไปในแต่ละสระ ซึ่งเราสามารถชมความสวยงามของบัวได้ตลอดทั้งปี แถมมีสะพานไม้ทอดยาวไปกลางบึงบัว ให้เราเดินทอดน่อง นั่งเล่น ถ่ายรูปได้ตามความพอใจ ดื่มด่ำบรรยากาศสุดฟิน ก็ได้เวลาจิบกาแฟท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามที่ดูบัว คาเฟ่ แต่ที่ห้ามพลาดของที่นี่ก็คือน้ำส้มจี๊ด รับรองว่าดื่มแล้วเปรี้ยวจิ้ดจ้าดถูกใจแน่นอน 





 นอกจากนี้ภายในยังมีร้านของของที่ระลึกจำพวกขนมย้อนยุค ให้รำลึกถึงวัยเด็ก รวมถึงมีสินค้าทางการเกษตร​จำหน่าย​ โดยเฉพาะส้มโอนครไชยศรี มีเรือถีบให้ท่านลงถีบย้อนอดีตในบึงน้ำ​ มีจุดเซลฟี่ให้เลือกถ่ายภาพมากมาย ยังมีฟาร์มสัตว์เลี้ยงอีกมากมายให้ท่านได้ชม ไม่ว่าจะเป็น​ ม้าแคระ​ ควายนา​ ไก่พันธุ์โปแลนด์ กระต่าย ​ ให้ท่านได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ส่วนเรือนกระจกด้านหลังเป็นร้านอาหารชื่อ หมีมีหมี่ ที่ขอเสนอเมนูจานเด็ดอย่าง หมี่กะทิ ผัดหมี่โคราช ข้าวซอยไก่ ข้าวยำเหนมคลุก ให้ลองลิ้มรสชาติอาหารไทยพื้นบ้านกัน แต่ถ้าท่านไม่อยากเดิน ที่นี่ก็มีจักรยานให้ปั่นเล่นรอบสวนได้อย่างสนุกสนาน ​ทุกกิจกรรมของที่นี่ ฟรีหมด ไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว






หลังเซลฟี่มุมสวยๆ ของดูบัว คาเฟ่แล้ว​ ก็ออกเดินทางเข้าสู่ตัวอำเภอนครไชยศรี​ เพื่อแวะชิมของอร่อยๆ และซื้อของฝากที่ตลาดท่านา​ สำนักงานทรัพย์สิน​พระมหากษัตริย์ เป็นตลาดเก่าแก่มีอายุมากกว่า 100 ปี แห่งอำเภอนครชัยศรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี บรรยากาศสุดคลาสสิก ​ โดดเด่นด้วยอาหารพื้นบ้านทั้งคาวและหวาน สด อร่อยให้ทานกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวโบราณ, เป็ดพะโล้, ข้าวหน้าเป็ด, บะหมี่เกี๊ยว, ปลาดุกย่างสะเดาน้ำปลาหวาน, ปลากริมไข่เต่า, บัวลอย, ขนมบ้าบิ่น, ขนมปังเย็น, ข้าวเหนียวย่าง  ส้มโอ และผัก-ผลไม้ท้องถิ่น ฯลฯ





ชิมช้อปที่ตลาดท่านาไม่นาน เราออกเดินทางเพื่อไปเยี่ยมชมหอภาพยนตร์​แห่งชาติ​ (องค์การมหาชน) หรืือพิิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย ที่เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ทำหน้าที่เก็บรักษาและดูแลภาพยนตร์ของทั้งประเทศและของหอภาพยนตร์ที่มีอยู่ทั่วโลก สร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวมศิลปะภาพยนตร์แขนง​ต่างๆ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเอามาไว้ที่นี่​  ภายในมีห้องสมุดและโสตทัศนสถาน เชิด ทรงศรี เป็นห้องสมุดที่เปิดให้บริการค้นคว้าหนังสือ วารสาร รูปถ่าย สิ่งพิมพ์โฆษณา งานวิจัย บทความวิชาการ และสื่อโสตทัศน์ที่เกี่ยวกับภาพยนตร์, 




พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย เป็นพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย จัดแสดงนิทรรศการ 100 ปี ภาพยนตร์ในประเทศไทย หอเกียรติยศ และนิทรรศการขบวนการผลิตภาพยนตร์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ ที่ใช้ในการถ่ายทำ อุปกรณ์ประกอบฉาก โปสเตอร์ รูปถ่าย ฯลฯ และโรงภาพยนตร์ศรีศาลายา เป็นโรงภาพยนตร์ชุมชนแห่งแรก ขนาด 121 ที่นั่ง จัดฉายภาพยนตร์ทั่งที่หอภาพยนตร์สะสมไว้และที่จัดหามาจากทั่วโลก และเป็นสถานที่จัดกรรมกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ มีโปรแกรมฉายภาพยนตร์เป็นประจำทุกวัน




 นอกจากนี้ยังมีลานดารา เป็นลานสำหรับยกย่องให้เกียรติแก่ดาราภาพยนตร์ไทย โดยเชิญมาประทับรอยมือรอยเท้า สลักชื่อ และวันที่ บนลานดาราหน้าโรงภาพยนตร์ศรีศาลายา ซึ่งลอกแบบมาจาก Chinese Theatres ฮอลลีวู๊ด เพื่อเป็นอมตนุสรณ์ให้แฟนภาพยนตร์และผู้สนใจมารำลึก มีกิจกรรม​ในการถ่ายทำภาพยนตร์​และอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง​ จัดนำมา​เรียงรายให้เห็นมากมาย​ เป็นสิ่งที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครปฐม

ชมประวัติความเป็นมาของภาพยนตร์แล้ว ก็ได้เวลาอาหารกลางวันออก พวกเราเลยแวะรับประทานกันที่ตลาดวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน​ เป็นตลาดน้ำที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกันดี เพราะเป็นแหล่งรวมอาหารขึ้นชื่อของชาวนครปฐมโดยเฉพาะเป็ดพะโล้​ เป็ดย่าง​ ขาหมอทอดกรอบ​ ปลาตะเพียนไร้ก้าง​ ปลาทูไร้ก้าง​ ความหลากหลายทางอาหารมีมากมาย​ น้ำพริกสารพัดของฝากที่เป็นทั้งสินค้าโอท้อป สินค้าจากเกษตรกร​ผักผลไม้​ ขนมหวาน​ และ​ ร้านอาหารริมแม่น้ำนครไชยศรี​ ​ วันนี้วันแม่เลยมีผู้คนมากล้นเบียดเสียดกันมากเลยทีเดียว​



หลังอิ่มหนำสำราญแล้ว พวกเราก็เดินทางไปที่วัดพระปฐมเจดีย์​ อำเภอเมือง เพื่อกราบสักการะองค์​พระปฐมเจดีย์ ​ เจดีย์ที่ใหญ่และสูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เป็นพระเจดีย์ทรงลังกาแบบสุโขทัย สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งสร้างครอบเจดีย์เดิมถึงสององค์ ได้แก่ เจดีย์ทรงสถูปสาญจีตามแบบอินเดียยุคพระเจ้าอโศกมหาราช และเจดีย์ทรงขอมโบราณn เมื่อไปถึงเทวดาคงรู้ว่า คณะนักท่องเที่ยวมาทำบุญเลยประพรมน้ำมนต์ให้ตั้งแต่ก้าวแรก รถบัสมาส่งที่ลานจอดรถด้านหลังขององค์พระปฐมเจดีย์


 พวกเราเลยกราบสักการะพระพุทธรูปศิลาขาว ซึ่งเป็นสองในสี่พระพุทธรูปประทับนั่งห้อยพระบาท ปางแสดงธรรม ที่สร้างขึ้นในยุคทวารวดี จากนั้นจึงเดินไปที่ด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์เพื่อกราบสักการะพระร่วงโรจนฤทธิ์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วไป พระร่วงโรจนฤทธิ์ มีชื่อเต็มว่า “ศรีอินทราทิตย์ธรรโมภาส มหาวชิราวุธราชปูชนียบพิตร” มีขนาดความสูงวัดจากพระบาทถึงพระเกศ 7.42 เมตร หรือราว 12 ศอก 4 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ศิลปะแบบสุโขทัย ประทับยืนอยู่บนฐานทองเหลืองลายบัวคว่ำบัวหงาย ทำวงพระพักตร์ตามยาว พระหนุเสี้ยมนิ้วพระหัตถ์และพระบาทไม่เสมอกัน ห้อยพระหัตถ์ซ้ายลงข้างพระวรกาย แบฝ่าพระหัตถ์ขวายกตั้งขึ้นยื่นออกไปข้างหน้าระดับพระอุระ เป็นกิริยาห้าม มีพระอุทรพลุ้ยออกมา ห่มจีวรบางคลุมแนบติดพระวรกาย บ่ายพระพักตร์สู่ทิศเหนือ ทำด้วยโลหะทองเหลืองหนัก 100 หาบ


   

               หลังกราบสักการะขอพรเป็นสิริมงคลแล้ว พวกเราก็เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่​เดอะศาลายา​ ซึ่งเพิ่งเปิดได้ไม่นาน หลังจากที่ได้ปรับปรุงในช่วงปิดในสถานการณ์โควิด-19 ​ ​ และ​จะเปิดให้บริการโรงแรมในเร็วๆ นี้​ เมื่อไปถึงก็ได้การต้อนรับอย่างดียิ่งคุณศิศิกาญ พลายกุมพล ​ผู้จัดการฝ่ายขาย จากนั้นก็นำนักท่องเที่ยวไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่ทางเดอะศาลายา​ จัดไว้ ตามสโลแกนที่ว่า​ “ที่เดียว.. เที่ยวครบ” ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการเรียนรู้จากฐานการพับดอกบัว​ ฐานการร้อยมาลัย​ ฐานการทำขนมลูกชุบหลากสี​  และการชมนาฏศิลป์จินต​ลีลาที่ผสมผสานระหว่างศิลปะของเดิมกับศิลปะสมัยใหม่​ ดูตื่นตาตื่นใจกับการแสดงผสมผสาน แสง สี เสียง อลังการ​ นักแสดงได้แสดงอย่างใกล้ชิดกับคนดู​ มีการแสดงหลายหลายทุกแขนงในแต่ละภาคมารวมไว้ที่นี่เพียงแห่งเดียว​





           เสร็จ​จากกิจกรรมทุกอย่างก็มาร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ​กันที่ห้องอาหาร เดอะศาลายา​ โดยมีนายสุรศักดิ์ หุบชะบา รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี ตัวแทนนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวต้อนรับก่อนเปิดงาน  รับประทานอาหารค่ำแบบบุฟเฟ่ต์ พร้อมร่วมกิจกรรมแจกของรางวัลให้กับนักท่องเที่ยว​ ​ ก่อนจะเดินทาง​กลับกรุงเทพฯ​ โดยสวัสดิภาพ






                           การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ ททท. สำนักงานราชบุรี​ ศูนย์ประสานสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม(ศปสท.) โดยนายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม และบริษัทเมืองไทยครีเอทีฟ จำกัด​ ขอขอบคุณ​นักท่องเที่ยวและครอบครัวทุกท่าน รวมทั้งสื่อมวลชน จำนวน 120 คน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน โครงการชีวิตชีวา...สายธาราแห่งนครปฐมเนื่องในโอกาสวันแม่ 12 สิงหาคม



นักท่องเที่ยวที่สนใจ สมารถสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐมได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 032 919176-8 โทรสาร 032 919179 อีเมล tatratchaburi@tat.or.th Line: tatratchaburi แฟนเพจ: ททท.สำนักงานราชบุรี.

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...