วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566

ททท.จัดศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว ณ วัดคู่วัง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์

ททท.จัดศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว 

ณ วัดคู่วัง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์

            ททท.จัดกิจกรรม “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ วัดคู่วัง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พระอารามหลวงชั้นเอกสูงสุด เป็น ๑ ใน ๖ ของพระอารามหลวงชนิดพิเศษของเมืองไทย เป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของกรุงรัตนโกสินทร์ที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจโดยจะจัดพิธีบวงสรวงและพิธีบำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศลอุทิศแด่ สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยในเทศกาลสงกรานต์หนึ่งในวัดสวยงามแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ที่ไม่ควรพลาด

             น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กิจกรรมศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว เป็นอีกมิติที่น่าสนใจในการเชื่อมวัฒนธรรมวัดวาอารามต่างๆ สู่การท่องเที่ยวเชิงพระพุทธ ที่จะสร้างความหมายในการเดินทางได้อย่างน่าจดจำ โดย ททท. เตรียมเปิดอีกหนึ่งเส้นทางส่งเสริมการขายเชื่อมวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ ซึ่งถือว่าเป็นวัดคู่วัง คู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ ผนวกสู่เส้นทางท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 

            วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ถือเป็นจุดท่องเที่ยวเยี่ยมชมปูชนียสถานที่มีมาในยุคเริ่มกรุงรัตนโกสินทร์ที่ต้องห้ามพลาดในเมืองไทย ความยิ่งใหญ่จากอดีตถึงปัจจุบันนั้น เป็นวัดโบราณมีประวัติศาสตร์มายาวนาน เป็นสำนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่มีชื่อ ต้นกำเนิด พองหนอ ยุบหนอ โดยพระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ) อดีตเจ้าคณะ5 ผู้สอนการเจริญวิปัสสนากรรมฐานแนวสติปัฏฐาน ๔ ที่เป็นที่ยอมรับทั่วประเทศและทั่วโลก

            วัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรก ในประเทศไทยที่ศึกษาเล่าเรียนคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกายและพระสงฆ์นานาประเทศ ปัจจุบันขยายสาขาไปทั่วประเทศ และมีอีก 8 สาขาในต่างประเทศ เป็นการย้อนรอยของต้นกำเนิดมหาวิทยาลัยสงฆ์จาก “มหาธาตุวิทยาลัย สู่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย” เป็นจุดเริ่มต้นของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่ต่างประเทศ ทั้งยุโรป อเมริกา อินเดีย-เนปาล 

           วัดมหาธาตุยุววราชรังสฤษฎิ์เป็น 1 ในวัดสวยงดงามแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ที่ต้องไปไหว้สักการะ เสริมดวงเสริมบารมีชีวิต สักการะพระบรมสารีริกธาตุ-พระศรีสรรเพชญ์พระพุทธรูปปูนปั้นองค์แรกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์-พระอรหันต์๘ ทิศชมพระอุโบสถที่กว้างใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานครมณฑปพระธาตุที่งดงามตามแบบสถาปัตยกรรมต้นกรุงรัตนโกสินทร์ด้านในพระธาตุล้อมรอบด้วยพระพุทธรูปที่อัญเชิญมาจากทางภาคเหนือในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์เช่น สวรรคโลก สุโขทัย ลพบุรี จำนวน ๒๘ องค์ชมอาคารสังฆิกเสนาสน์ (ตึกแดง)เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่หาดูยากในประเทศไทย ศิลาจารึกการสร้างวัดสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และต้นพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งเป็นหน่อเนื้อจากพระศรีมหาโพธิ์พุทธคยาสถานที่ตรัสรู้มีอายุกว่า ๒๐๕ ปี

           กำหนดการพิธีบวงสรวงและพิธีบำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศลอุทิศ แด่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ณ พระบวรราชานุสาวรีย์ (โพธิ์ลังกา) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วันพุธที่ ๑๒  เมษายน ๒๕๖๖

เวลา  ๐๘.๓๐ น. น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส, นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย, ผู้เข้าร่วมพิธี, ผู้แทนมูลนิธิมหาสุรสิงหนาท และประชาชนทั่วไป พร้อมกัน ณ มณฑลพิธีบวรราชานุสาวรีย์ 

เวลา  ๐๙.๐๐ น. ประธานพิธี พร้อม ณ ศาลาเอนกประสงค์ ประธานพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย

ประธานพิธีจุดธูปเทียนจุดเครื่องน้อย เจ้าหน้าที่กล่าวนำอาราธนาศีล สมาทานศีล พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์  ๑๐ รูป  สวดพระพุทธมนต์ ทอดผ้าบังสุกุล  จำนวน  ๑๐  ไตร ถวายภัตตาหาร จตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 11-12 -13-14 -15 เมษายนนี้ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนที่สนใจเป็นจิตอาสามาร่วมจัดกิจกรรม ร้อยดอกไม้ มาลัยไหว้พระ และทำความสะอาดพระพุทธรูป 108 องค์ รอบพระระเบียงในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ สนามหลวง เพื่อชำระล้างจิตใจขจัดสิ่งอัปมงคลและอุปสรรค์ในชีวิตให้หมดสิ้นไป

#สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท #ททท #มหาสงกรานต์ #สมาคมภัตราคารไทย #เทีายววัดคู่วัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...