วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

งานแถลงข่าวประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563 ณ ท่าน้ำริมคลองข้าวตอก (หน้าวัดดงกลาง) อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร

านแถลงข่าวประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง 

ประจำปี 2563 ณ ท่าน้ำริมคลองข้าวตอก (หน้าวัดดงกลาง)

อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร


ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาแต่โบราณได้ถือปฏิบัติตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น เพื่อเป็นการให้ความเคารพชาและมีความเชื่อว่าเป็นการขอบคุณน้ำที่อำนวยประโยชน์ต่างๆ ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ รวมทั้งเป็นการขอขมาลาโทษที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์หรือทำความเสียหายแก่น้ำซึ่งประเพณีลอยกระทงของไทยจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ



จังหวัดพิจิตร ร่วมกับชุมชนคุณธรรมวัดคงกลาง (วัดดงกลาง) อำเภอเมืองพิจิตร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลดงกลาง และภาคีเครือข่ายอำเภอเมืองพิจิตรและตำบลดงกลาง ได้ร่วมจัดกิจกรรมงานประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี  2563 โดยมี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานการแถลงข่างการจัดงาน พร้อมด้วย พระครูวิจารณ์ธรรมโสภิต เจ้าอาวาสวัดดงกลาง นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ ดร.ณัณธิญาจ์  มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร และนายไชยยา  สมถวิล นายอำเภอเมืองพิจิตร


นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563 จะจัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 นี้ ณ ท่าน้ำริมคลองข้าวตอก (หน้าวัดดงกลาง) อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทยและความเป็นไทย สืบสานประเพณีสำคัญของคนไทย และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ตลาดชุมชนคุณธรรมวัดดงกลาง


ด้าน นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563 ถือได้ว่าเป็นอะเมซิ่งหนึ่งเดียวในจังหวัดพิจิตร เพราะเป็นกระทงที่ทำมาจากกะลาที่ประดับด้วยเทียนที่แกะสวยงาม นักท่องเที่ยวจะต้องตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของแสงเทียนจากกระทงลาวานับหมื่นดวงที่สะท้อนน้ำสะท้อนแสงจันทร์สวยงามวิจิตรตระการตา พร้อมด้วยไฟประดับนับแสนดวงในสายน้ำแห่งชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นโฮไลท์ของงาน และที่สำคัญก็คือกระทงกะลานั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องในเรื่องของเที่ยวไปด้วยอนุรักษ์ไปด้วย แถมอิ่มบุญด้วยการตักบาตรพระทางน้ำในคืนวันเพ็ญ พร้อมชมกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนวัดคงกลาง และชิม ช็อปกับร้านค้าในตลาดชุมชนคุณธรรม


แล้วพบกันในงานประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563 ในคืนวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ท่าน้ำคลองข้าวตอก หน้าวัดดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ประกอบพิธีจุดเทียนเปิดงานฉลองบรรลุธรรมหลวงปู่ไต้ฮง ประจำปี 2567

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ประกอบพิธีจุดเทียนเปิดงานฉลองบรรลุธรรมหลวงปู่ไต้ฮง ประจำปี 2567       มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำโดย นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประ...