วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

"สุดาวรรณ" รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดประดับไฟตกแต่งในเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2567

"สุดาวรรณ" รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดประดับไฟตกแต่งในเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2567 

ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช

        นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา Ms. Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดประดับไฟตกแต่งในเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช พร้อมเดินชมงานเทศกาลตรุษจีน ถนนเยาวราช โดยมีผู้แทนกรุงเทพมหานคร และตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ร่วมงานมากมาย เมื่อวันที่  2 กุมภาพันธ์ 2567



          การจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปี  2567 นี้ ททท. ชูแนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ปักหมุดหลักที่เยาวราช กรุงเทพมหานคร จัดเต็มประดับไฟและไฮไลต์อุโมงค์มังกรทอง เสริมสิริมงคล พร้อมสนับสนุนจัดเทศกาลตรุษจีนทั่วประเทศอย่างยิ่งใหญ่
 

           นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 นี้ ถือเป็นโอกาสอันดีในการเฉลิมฉลองครบรอบ 49 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ซึ่งได้เริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา และมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจากการลงนามข้อตกลงของรัฐบาลทั้งสองฝ่ายในการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางของทั้งสองประเทศที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ทำให้การจัดเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้จึงถือเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่พิเศษมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะนำเสนอกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงการนำเสนอเอกลักษณ์ การสืบทอดวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่นในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจ สามารถสร้างกระแสให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก


           Ms. Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในปีนี้นับว่าครบรอบ 20 ปีในการจัดกิจกรรมเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยร่วมกันซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 โดยจากความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายทำให้การจัดกิจกรรม “เทศกาลตรุษจีน” ในประเทศไทยมีประวัติยาวนานที่สุด มีมาตรฐานสูงสุด และมีขนาดใหญ่ที่สุดนอกสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสำหรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับจีนและไทยในการเข้าสู่ยุคปลอดวีซ่าซึ่งถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดีที่สุดสำหรับชาวจีนและชาวไทยที่จะทำให้สามารถกระชับและแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างผู้คนและวัฒนธรรมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจากการไปมาหาสู่ของทั้งสองประเทศที่จะใกล้ชิดมากขึ้นดุจเป็นครอบครัวเดียวกัน โดยชาวจีนพร้อมต้อนรับชาวไทยที่จะไปเยือนอย่างอบอุ่น ขณะที่ชาวจีนจะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน


        นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงชาวจีน ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ ที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและจีนที่เข้ากับยุคสมัย การแสดงแสงเสียงสื่อผสมที่นำเสนอเรื่องความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาล


  
       นอกจากนี้ ททท. ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ในการร่วมจัดกิจกรรม รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนนำการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศอีกด้วย


         เทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 มีกิจกรรมสำคัญได้แก่ พิธีกล่าวสารอวยพรระหว่างตัวแทนจากประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน พร้อมแลกเปลี่ยนของที่ระลึก และการแสดงชุดพิเศษจากฉวนโจว และเขตการปกครองตนเองซีจ้าง รวมถึงศิลปินชาวไทยเชื้อสายจีน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ


         วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 และ ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะเสด็จเป็นองค์ประธานงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช และทอดพระเนตรการแสดงพิเศษของนักแสดงไทยและจากสาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากนี้ ททท. ยังได้สร้างอุโมงค์มังกรทองที่ประดับและตกแต่งไฟฟ้า อย่างสวยงาม ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช วันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมจัดการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธา ของคนไทยเชื้อสายจีน ชื่อชุดการแสดง “เทพเจ้าราชันย์มังกร” บริเวณถนนเยาวราช วันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนจัดทำบูธในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช นำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง เป็นต้น รวมถึงจัดกิจกรรมเสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นำโดยซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสชื่อดังของเมืองไทย วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567


          นอกจากนี้ ททท. ยังสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่
          1. ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 3 –14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ การสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน และการแสดงจากศิลปินชั้นนำตลอด 12 วัน 12 คืน


           2. งาน Chinese New Year 2024 เทศกาลตรุษจีนราชบุรี จังหวัดราชบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์   จุดถ่ายรูปรับปีมังกรและโคมไฟต่างๆ ดูดวง 2 ศาสตร์ ไพ่ยิปซี ศาสตร์ดูลายมือ Workshop ทำอาหารมงคล และเพ้นท์พัดมงคล พร้อมการแสดงจากศิลปินชื่อดัง


           3. เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ การสักการะขอพรพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงมังกรทองพ่นไฟประติมากรรมหุ่นโคมไฟ และการแสดงจากศิลปินชื่อดัง

                
           4. ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ การแสดงชุดกวนอิมพันมือ การแสดงโชว์เปลี่ยนหน้ากาก การแสดงการเชิดสิงโตและมังกรทอง


           5. เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 21 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ ขบวนแห่สุดอลังการ การแสดงสิงโตและมังกรทอง การแสดงดนตรีจากศิลปินชาวเชียงใหม่ และการแข่งขันทำอาหารมงคล


            โดย ททท. คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 การเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันที่ผ่านมา และในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยประมาณ 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 366  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประมาณ 177,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...