วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สทท. TFOPTA จับมือกรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริกา

สทท. TFOPTA  จับมือกรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ


      นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.), ว่าที่ร้อยตรีเอนก นุรักษ์ ประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายกฤษณ์ จิระมงคล นายกสมาคมผู้ผสมเครื่องดื่มและบริการ  และนายยุพราช วงศ์ดาวกูล ประธานชมรมบาร์เทนเดอร์ภาคตะวันออกประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) "ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ" ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 กรมการท่องเที่ยว ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  อาคาร B  ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566





            นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) "ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการระหว่างกรมการท่องเที่ยวกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้แก่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สมาคมผู้ผสมเครื่องดื่มและบริการ และชมรมบาร์เทนเดอร์ภาคตะวันออกประเทศไทย ร่วมลงนามในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการให้มีคุณภาพด้านทักษะฝีมือและผลิตภาพให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบกิจการ รองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต




         รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาทักษะในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engines of Growth) และรองรับการเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ความร่วมมือครั้งนี้จะบูรณาการการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ วิทยากร บุคลากรฝึก อาคารสถานที่ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานและบุคลากรในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ รวมทั้งมาตรการต่างๆ ในการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและบุคลากรให้มีทักษะ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามแผนการฝึกอบรมที่แต่ละฝ่ายตกลงร่วมกันตามภารกิจที่เหมาะสม




      
       นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงานได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานรองรับการเปิดประเทศตามนโยบายรัฐบาล โดยนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเตรียมความพร้อมความต้องการแรงงานภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งทำให้มีชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวและมาใช้บริการเพิ่มสูงขึ้น สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้นับหมื่นล้านบาทในแต่ละปี แต่ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะฝีมือ ดังนั้นทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน เพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการให้มีสมรรถนะและศักยภาพรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าว




        นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีการอบรมหลักสูตร
บาร์เทนเดอร์ ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยนาท ระยอง เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช กระบี่ ประจวบคีรีขันธ์ และสระบุรี มีผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 161 คน โดยการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง 6 หน่วยงานจะร่วมกันกำหนดแผนจัดฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ เช่น ผู้ประกอบอาหารไทย บาริสต้ามืออาชีพ บาร์เทนเดอร์ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม เทคนิคการนวด  และภาษาอังกฤษเพี่อการทำงาน เพื่อให้แรงงานมีทักษะฝีมือสอคคล้องกับความต้องการของแรงงาน และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานทั้งปริมาณและคุณภาพ อีกทั้งร่วมกันส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ จัดส่งพนักงานเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงานแห่งชาติในสาขาอาชีพต่างๆ เพื่อได้รับค่าจ้างตามมาตวฐานฝีมือ รวมทั้งทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้แก่นักเรียน นักศึกษา หรือกำลังแรงงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงาน และจัดแข่งขันฝีมือแรงาน เพื่อให้เป็นบุคลากรมีทักษะฝีมือที่สูงขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับการดำเนินงานของกรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายดำเนินการ 4,900 คน โดยดำเนินการแล้ว 3,344 คน (ข้อมูล ณ 29 พฤษกาคม 2566)
        สำหรับแรงงานที่สนใจและต้องการเพิ่มศักยภาพของตนเอง สามารถสอบถามได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงานทั่วประเทศ หรือโทรสอบถามข้อมูลสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4




       ด้าน นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ผมได้กล่าวในหลายๆ เวทีว่า  Demand side ไม่ได้มีปัญหา นักท่องเที่ยว 25-30 ล้านคนของปีนี้เป็นไปได้แน่นอน แต่เราเป็นห่วงเรื่อง Supply side ที่เราจะต้องดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่สนามบินจนกลับถึงบ้านด้วยความประทับใจ ดังนั้น Supply side ต้องเป็นผู้มีทักษะและประสบการณ์ที่ดี ฉะนั้นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ "คนน้นสำคัญที่สุด" วันนื้กรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือกับ สทท. ให้ สทท. ชี้เป้าว่าบุคลากรด้านไหนที่เรายังขาด มีไม่เพียงพอ เพื่อการผลิตบุคลากรมาแล้ว "ต้องมีงานทำ ไม่เหลือ" นี่คือความกลมกล่อมของการลงนาม MOU ในวันนี้คือการบูรณาการระหว่างรัฐ กรมท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA)
           ส่วน ว่าที่ร้อยตรีเอนก นุรักษ์ ประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กล่าวว่า วันนี้ผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีของสมาพันธ์ฯ ที่ได้ลงนาม MOU ร่วมกันกับกรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมผู้ผสมเครื่องดื่มและบริการ และชมรมบาร์เทนเดอร์ภาคตะวันออกประเทศไทย ซึ่งผมมองว่าเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาคที่เป็นเจ้าของ Product ของท่องเที่ยวในทั่วประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนต่างลืมอาชีพ ดังนั้นมาเพื่อ  Upskill Reskill หรือว่าเสริมสร้างทักษะและประสิทธิภาพให้ดีกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...