วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566

เบียร์-ณัฐฏพงษ์ คนดังปากช่องชวนเพื่อนสนิทสงกรานต์, มิกซ์ ทองระย้า กราบขอพรบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าพ่อเขาใหญ่

เบียร์-ณัฐฏพงษ์ คนดังปากช่องชวนเพื่อนสนิทสงกรานต์, มิกซ์ ทองระย้า

กราบขอพรบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าพ่อเขาใหญ่

          เนื่องในวันที่ 26 มกราคม ของทุกปีเป็นวันไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ (ปลัดจ่าง) ที่ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ริมถนนธนะรัชต์ ปีนี้ก็เช่นเคยที่มีประชาชนมาร่วมพิธีสักการะคับคั่ง 

           ซึ่งพิธิไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ประจำปี 2566 นี้ ยังมีบุคคลในวงการบันเทิง โดยเฉพาะผู้มีพื้นเพเป็นลูกหลานที่เติบโตบริเวณรอบอุทยาน แห่งชาติเขาใหญ่ นำโดย สงกรานต์ เตชะณรงค์ ทายาทโบนันซ่า, เบียร์-ณัฐฏพงษ์ อินทร์ศร นักธุรกิจคนดังย่านปากช่อง และ มิกซ์ ทองระย้า พระเอกละครช่อง 7 เพื่อให้ท่านช่วยดลบันดาลประทานพรให้คลาดแคล้ว ปลอดภัยจากภัยอันตรายด้วยเทอญ ขอให้โชคดี มีโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง สาธุ โดยมี เสี่ยทองยศ และ คุณรัสรินทร์ธร  อินทร์ศร และนายสมเกียรติ พยัคฆ์กุล นายกเทศบาลตำบลหมูสี ให้เกียรติมาร่วมงานด้วย 

           สำหรับประวัติความเป็นมาของเจ้าพ่อเขาใหญ่นั้นมีประวัติเรื่องเล่ากันมาว่าเดิมชื่อศาลปลัดจ่าง ตั้งอยู่ในป่าแถบวังหนองงูเหลือม จ.นครนายก ต่อมายุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ มีโครงการตัดถนนสายหลักด้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเชื่อมต่อในพื้นที่ 3 จังหวัดจึงทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณปลัดจ่างไปประดิษฐาน ณ ศาลใหม่คือริมถนนธนะรัชต์ กม.23 ใกล้ด่านเก็บค่าธรรมเนียมในปัจจุบัน

            ส่วนประวัติของปลัดจ่างนั้น ชื่อเต็มคือนายจ่าง นิสัยสัตย์ พื้นเพอยู่ จ.นครนายก รับราชการสังกัดกองทัพไทย มีอุปนิสัยเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ รักธรรมชาติ ต่อมามีลูกน้องหลบหนีคดีขึ้นไปบนเขาใหญ่ แล้วบุกป่าถางดงเพื่อสร้างที่ทำกิน กับมีพฤติกรรมรังแกชาวบ้าน ปลัดจ่างทราบ เรื่องรู้สึกเสียใจจึงขอร้องให้หยุดประพฤติชั่ว แต่ลูกน้องซึ่งรวมพรรคพวกเป็นกลุ่มโจรราว 5 คน กำเริบไม่ยอมเชื่อฟัง ปลัดจ่างจึงบุกขึ้นไปเกิดการปะทะจับตาย 5 โจรทั้งหมด

              วีรกรรมความกล้าหาญจึงเป็นที่กล่าวขานของชาวบ้าน ต่อมาเมื่อปลัดจ่างเข้าสู่วัยชรา เกิดล้มป่วยเป็นไข้ป่า และเสียชีวิตเมื่ออายุ 75 ปี ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างศาลเพียงตาขึ้นบริเวณใต้ต้นเบา เขตวังหนองงูเหลือม กระทั่งมีการตัดถนนในสมัยจอมพลสฤษดิ์ จึงมีการย้ายศาลดังกล่าว

#เจ้าพ่อเขาใหญ่

#อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

พบโปรสุดพิเศษที่เค้กช็อพ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์        เค้กช็อพ  โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เชิญชวนคุณมาเติมความสดชื่นในทุกๆ เช้าวันใหม่ด้วยขนมอบร...