วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567

Create HK จับมือพันธมิตรในเอเชีย เปิดตัวโครงการ "Create Smart Initiative" ขยายการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม pop culture

Create HK จับมือพันธมิตรในเอเชีย

เปิดตัวโครงการ "Create Smart Initiative"

ขยายการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม pop culture 


        Create Hong Kong (CreateHK) โดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong Special Administrative Region - HKSAR) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการ "Create Smart Initiative" รายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์ ที่มุ่งสนับสนุนสถานีท้องถิ่นของประเทศต่างๆ ในเอเชีย เพื่อร่วมผลิตรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์ นับเป็นความเคลื่อนไหวระหว่างประเทศที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขับเคลื่อนความร่วมมือข้ามวัฒนธรรมไปสู่เวทีระดับโลก และเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์


         โครงการ "Create Smart Initiative" เกิดจากความคิดริเริ่มของ HKSAR ในปี 2552 โดยมี CreateHK ดำเนินงาน ให้การสนับสนุนทางการเงินเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ ตอกย้ำความแข็งแกร่งเอกลักษณ์ของฮ่องกงในฐานะเมืองหลวงแห่งการสร้างสรรค์ของเอเชีย (Asia’s Creative Capital)


           Mr. Victor Tsang ผู้อำนวยการ CreateHK กล่าวว่า “Create Smart Initiative" ตระหนักถึงศักยภาพมหาศาลของวัฒนธรรมป๊อป (pop culture) ของฮ่องกง เราหวังว่าการร่วมมือกับพันธมิตรในเอเชียเพื่อผลิตรายการร่วมกัน จะช่วยพัฒนาระบบนิเวศของอุตสาหกรรม ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้เติบโตรุ่งเรือง


           สำหรับแนวทาง 3 ประการของ "Create Smart Initiative" ก็คือ
-  ส่งเสริมวัฒนธรรมป๊อป: รายการนี้พยายามนำเสนอเนื้อหาความบันเทิงใหม่ๆ แก่ผู้ชมในวงกว้างขึ้น และส่งเสริมให้เกิดความชื่นชมอย่างลึกซึ้งต่อพลังสร้างสรรค์ของเอเชีย โดยร่วมมือกับผู้แพร่ภาพกระจายเสียงที่มีชื่อเสียงทั่วเอเชีย
-  ขยายโอกาสทางการตลาดร่วมกับพันธมิตร: การผลิตรายการร่วมกันจะเปิดทางไปสู่การเข้าถึงตลาดใหม่ๆ  ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสทางการค้าและการขายสินค้าตลอดจนการลงทุนต่างๆเพิ่มขึ้น
-  บ่มเพาะผู้มีความสามารถแห่งอนาคต: การทำงานร่วมกันกับพันธมิตรระดับภูมิภาคจะทำให้เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีค่าอย่างยิ่งสำหรับนักสร้างสรรค์มืออาชีพในการคำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้ชม


            ส่วนการสนับสนุนที่ครอบคลุมในการร่วมผลิตรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์ที่ผลิตร่วมกันนี้ จะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของหน่วยงานต่างๆ ภายใต้ CreateHK เพื่อเป็นระบบสนับสนุนที่ครอบคลุมในการผลิตรายการร่วมกันสำนักงานบริการภาพยนตร์ (Film Services Office - FSO) วางเป้าหมายที่จะทำให้ฮ่องกงเป็นดินแดนมหัศจรรย์ทางภาพยนตร์ (“filmtastic” Hong Kong) โดยระดมสรรพกำลังทางทรัพยากร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ในการผลิตภาพยนตร์และกฎระเบียบในการถ่ายทำตามสถานที่ต่างๆ สำนักงาน FSO จัดทำนามานุกรมรายชื่อสถานที่ต่างๆ สำหรับการถ่ายทำและบริการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นๆ อย่างครอบคลุม ตลอดจนให้ความช่วยเหลือในการขอใบอนุญาตและแบบฟอร์มต่างๆ 
การสนับสนุนที่ทรงอานุภาพเช่นนี้ เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการถ่ายทำภาพยนตร์ล่าสุดในฮ่องกง เช่น A Guilty Conscience และ Times Still Turns the Pages  นอกจากนี้ยังมี Special Effects Licensing Unit หน่วยงานที่ออกใบอนุญาตด้านเทคนิคพิเศษทำหน้าที่ดูแลเพื่อให้มั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยในการนำ special effects มาใช้โอกาสในการระดมทุน เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และนำความร่วมมือเหล่านี้ให้ปรากฏสู่ตลาดภาพยนตร์ในเอเชียและประเทศต่างๆ มากขึ้น "Create Smart Initiative" สนับสนุนความร่วมมือในการผลิตรายการ โดยให้เงินทุนอุดหนุน 2 รูปแบบรายการสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่มองหาการร่วมทุนผลิต

            The Hong Kong-Asian Film Collaboration Funding Scheme เป็นโครงการระดมทุนเพื่อความร่วมมือด้านภาพยนตร์ฮ่องกง-เอเชีย ให้ทุนอุดหนุนการผลิตร่วมระหว่างฮ่องกงและผู้สร้างภาพยนตร์ในเอเชีย มุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพในตลาดเอเชียและนานาประเทศ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันในเชิงลึก โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับการรับรู้ และแลกเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรม ผ่านโครงการความร่วมมือในการผลิตภาพยนตร์ที่่เล่าเรื่องขนาดยาว (feature-length narrative films) และแอนิเมชั่นขนาดยาว (feature-length animation) โครงการจะเลือกภาพยนตร์รวมไม่เกิน 8 เรื่อง แต่ละเรื่องที่ผ่านการอนุมัติจะได้รับเงินอุดหนุนสูงสุดถึง 9 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 41.7 ล้านบาท) ซึ่งครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการผลิตทั้งหมด


             Create Hong Kong (CreateHK) จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong Special Administrative Region - HKSAR) ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2552 เพื่อเป็นแกนนำในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของฮ่องกง ต่อมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 สำนักงานแห่งนี้ย้ายมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในการบ่มเพาะผู้มีความสามารถและอำนวยความสะดวกให้สตาร์ทอัพ สำรวจตลาด สนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาคส่วนและอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ  ส่งเสริมฮ่องกงให้เป็นเมืองหลวงแห่งการสร้างสรรค์ของเอเชีย สร้างบรรยากาศที่สร้างสรรค์ในชุมชน
             สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CreateHK เข้าไปชมได้ที่ www.createhk.gov.hk                     
                                                               
                                                                                                                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ประกอบพิธีจุดเทียนเปิดงานฉลองบรรลุธรรมหลวงปู่ไต้ฮง ประจำปี 2567

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ประกอบพิธีจุดเทียนเปิดงานฉลองบรรลุธรรมหลวงปู่ไต้ฮง ประจำปี 2567       มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำโดย นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประ...