กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผย
ผลการศึกษาวิจัยและพัฒนาสื่อสำหรับเด็ก
ปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) ระยะที่ 2
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
ร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ และสถานีโทรทัศน์ Thai PBS เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
(อายุ 3-6 ปี) ในระยะที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิจัย
ทดลองและพัฒนาการผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยช่วงอายุ 3-6 ปี
ที่มุ่งเน้นให้มีความเหมาะสมกับพัฒนาการ
ซึ่งเป็นการต่อยอดกระบวนการศึกษาวิจัยและพัฒนาจากระยะที่ 1 ในปีที่ผ่านมา
นายธนกร
ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงเด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่สำคัญอย่างยิ่ง
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จึงมีแนวทางในการศึกษาและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งในช่วงอายุ 3-6 ปี เป็นช่วงวัยที่เริ่มเปิดรับสื่อประเภทจอ (Screen
Media) ได้ในความยาวที่เหมาะสม
และจากองค์ความรู้ด้านพัฒนาการเด็กช่วงวัยดังกล่าวและสถานการณ์สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยในปัจจุบัน
จึงร่วมมือกับวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
ทำงานต่อเนื่องพัฒนาต่อยอด
โดยมุ่งสร้างองค์ความรู้ด้านการผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-6 ปี
ที่สามารถนำไปเผยแพร่และประยุกต์ใช้ได้ต่อไป
เนื้อหาสำหรับเด็กที่จะต้องรู้ผ่านสื่อช่วงอายุ
3-4 ปี ควรจะเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นดนตรี เด็ก 5-6 ปีก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง
อันนี้คือช่วงแรกที่เราเริ่มในการศึกษาวิจัยนี้ ขั้นตอนที่ 2
ที่ปรึกษาที่รับงานไปทำจะต้องรู้ว่าเป็นงานที่ซับซ้อน
นักวิชาการที่ไปทำงานก็คือคนที่ต้องเกี่ยวข้องกับการพัฒนาการของเด็ก
สหวิชาชีพการบูรณาการด้านจิตวิทยาเด็ก รวมถึงต้องไปทำงานกับคนที่เข้าใจเรื่องสื่อด้วย
ในขั้นตอนที่ 2 ก็มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น เด็ก 5-6 ปี เนื้อหาก็จะเป็นอีกแบบนึง
นำเสนอแล้วช่วงเวลาก็ไม่ยาวจนเกินไป
ถ้าเป็นมีเดียสกรีนหรือสกรีนมีเดียก็ไม่ควรเกิน 5 นาที และที่สำคัญอาจจะเป็นเรื่องเล่าที่ไม่มีความซับซ้อนมากมายนัก
พอได้ตัวนี้ขึ้นมา เราก็เริ่มที่จะเห็นองค์ความรู้แล้ว
พอได้มาแล้วเราก็เอาไปคิดดูรูปแบบรูปแบบไหนที่เหมาะกับเด็กจริงๆ
การพัฒนาครั้งนี้ได้ต่อยอดให้เกิดเป็นสื่อนำร่องหรือสื่อต้นแบบสำหรับการพัฒนาแนวทางการผลิตสื่อสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ในอนาคตมา 2 รายการ คือ
รายการจังหวะคิดส์ สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี คิดส์ในที่นี่คือ KID (เคไอดี) คิดส์ที่แปลว่าเด็ก จังหวะก็เหมือนสเต็ป เช่นว่าในการศึกษาหาความรู้ ในการศึกษาทางวิชาการ การแสวงหาความรู้พบว่า เด็ก 3-4 ปี การนำเสนอเรื่องราวของดนตรี มิวสิ๕ เหมาะสำหรับเด็กในวัยนี้ แล้วก็ดนตรีมันจะมีจังหวะเต้น นักพัฒนาการของเด็กนี่ก็สามารถที่จะระบุลงไปในรายละเอียดด้วยว่า จังหวะเต้นของเท้า ของเสียงดนตรี ต้องไปแม็ทชิ่งกันพอดีกับการเต้นของหัวใจอย่างนี้เป็นต้น ซึ่งมันจะส่งผลให้การพัฒนาการเด็กเป็นไปอย่างสมบูรณ์
รายการที่
2 คือรายการ Flowers Power สำหรับเด็กอายุ
5-6 ปี Flowers Power ก็คือพลังแห่งดอกไม้
เนื้อหาต้องการสร้างทักษะทางสังคม ให้เด็กรู้ว่าต้องอยู่ในสังคมอย่างไร เจอเหตุการณ์แบบนี้ต้องปรับตัวยังไง
หรือมีปัญหาแบบนี่จะแก้ยังไง
เพราะหลายต่อหลายครั้งที่เราไปดูสื่อ
แล้วเขาบอกว่าสื่อสำหรับเด็ก ดูไปดูมา มันเป็นสื่อสำหรับผู้ใหญ่
สื่อสำหรับผู้ปกครองที่มีลูกเล็กๆ เพราะฉะนั้นการทำสื่อเด็ก ให้เด็กดู
เด็กเป็นกลุ่มเป้าหมาย อันนี้มันยากจริงๆ
เพราะว่าเราไม่สามารถให้เด็กเล็กทำสื่อสำหรับตัวเขาเอง
การผลิตนี่มันเป็นผู้ใหญ่ผลิต
การที่ผู้ใหญ่ผลิตแล้วจะให้ไปสอดคล้องกับในเชิงหลักวิชาการ
แล้วไปตอบโจทย์ความสนใจของเด็ก ได้ประโยชน์ด้วย
เด็กได้เติบโตทั้งร่างกายและจิตใจด้วยนี่ยาก แต่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จะพยายาม
“การพัฒนาสื่อเพื่อเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมาก
โดยเฉพาะในประเทศไทยยังต้องการพัฒนาองค์ความรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง อีกทั้งกระบวนการผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยนั้นมีรายละเอียดที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนและใส่ใจในทุกขั้นตอน
และต้องมีการบูรณาการองค์ความรู้หลากหลายสาขา ทั้งทางด้านสื่อและด้านพัฒนาการเด็ก
ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะจึงจำเป็นจะต้องดำเนินการศึกษาวิจัยพัฒนาเพื่อให้เกิดผลผลิตที่เป็นสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็กอย่างต่อเนื่อง
และเป็นประโยชน์สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กอย่างแท้จริง”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น